Những giải chạy marathon bạn nên chinh phục một lần trong đời

Nếu bạn đam mê chạy bộ thì bạn sẽ dần có sở thích sưu tầm huy chương (Finish Medal) của những giải chạy marathon nổi tiếng ở Việt Nam cũng như các nước trong khu vực và xa hơn là các giải danh tiếng trên thế giới. Trong bài viết trước mình đã tổng hợp các giải chạy ở TP.HCM (vì mình sống ở đây) và hôm nay mình sẽ mở rộng hơn với các giải “trong mơ” tại các thành phố khác trên đất nước mình và một số giải marathon uy tín ở các nước trong khu vực.

Các giải chạy marathon ở Việt Nam

Tháng 1:

HCMC MARATHON

Đây là giải marathon được tổ chức hằng năm và có uy tín nhất tại TPHCM

HCMC-Marathon-2018-1600

Cự li: 5K, 10K, 21K, 42K

Website: http://hcmcrun.com/

HCMC Marathon – Giải Marathon Tp. Hồ Chí Minh, tiền thân là Giải Việt dã Tp. Hồ Chí Minh – HCMC Run. Giải do Pulse Active phối hợp cùng Liên đoàn Điền kinh Tp. Hồ Chí Minh tổ chức dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của Sở Văn hóa và Thể thao Tp. Hồ Chí Minh.

Tháng 5:

IRONMAN 70.3 VIETNAM

Đây là giải thi đấu ba môn phối hợp bao gồm bơi lội 1,9km trên biển, đạp xe trên chặng đường 90km và kết thúc vòng đấu với 21,1km chạy bộ

Bên cạnh ý nghĩa của một đấu trường khắc nghiệt, Ironman 70.3 Vietnam còn là nơi khơi dậy nhiều hứng khởi cho những người yêu thể thao. Chỉ cần có đam mê và niềm tin bắt đầu, kiên trì với mục tiêu đặt sẵn, mỗi người chúng ta đều có thể trở thành “siêu nhân”.

Địa điểm: Đà Nẵng

Website: http://ap.ironman.com/triathlon/events/asiapac/ironman-70.3/vietnam.aspx#axzz4jxeanine

VIETNAM JUNGLE MARATHON

Đây là một phiên bản mới của Vietnam Mountain Marathon (VMM) khi các runners sẽ chạy cung đường rừng ở Thanh Hóa.

Địa điểm diễn ra cuộc thi là khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông với vẻ đẹp nổi bật và yên tĩnh gần Mai Châu, cách Hà Nội 140km về phía Tây Nam nơi thời gian như ngừng lại và mọi sự ồn ào của phố thị không thể chạm tới. Pù Luông có những khu rừng rậm cổ đại, những đỉnh núi đá vôi mây phủ, thác nước, sông suối, những cánh đồng lúa sống động và các bản làng nhỏ nơi cuộc sống cứ thế diễn ra qua bao thế hệ.

Cự li: 25K,42K, 70K

Website: https://vietnamjunglemarathon.com

Tháng 8

DA NANG INTERNATIONAL MARATHON

Giải Da Nang International Marathon (DNIM) là giải marathon quốc tế chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam có chứng nhận chuẩn quốc tế của tổ chức AIMS (Association of International Marathons and Distance Races – Hiệp hội các giải marathon quốc tế). DNIM được tổ chức thường niên tại thành phố Đà Nẵng bắt đầu từ năm 2013.

danang-marathon-3

Cự li: 10K, 21K, 42K

Website: http://rundanang.com/

Tháng 9

HOI AN INTERNATIONAL MARATHON

Cùng khám phá một Hội An hoài niệm, cổ xưa đầy quyến rũ qua cung đường chạy hấp dẫn tại Hoi An Marathon 2017. Những mảnh tường vàng trong phố cổ nhỏ với người dân thân thiện, nồng ấm. Đón bình minh nơi những cánh đồng lúa xanh mơn mởn, những cây cầu, con sông gắn liền lịch sử.

Cự li: 5K, 10K, 42K

Website: https://www.fabmotion.co.th/event/hoi-an-international-marathon

VIETNAM MOUNTAIN MARATHON

Đây là giải chạy bộ địa hình lớn nhất trong năm tại Việt Nam. Nếu bạn muốn chinh phục những giới hạn của con người thì VMM là giải để bạn có thể khám phá.

Đường chạy xuất phát từ khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Topas Ecolodge, xuyên qua các bản làng sinh sống của các dân tộc Tày, Dao Đỏ, Giáy và Black Hmong. Những bông hoa rừng ven đường, những thửa ruộng thơm mùi lúa chín có thể khiến bạn “sao nhãng”. Những lối đi hẹp đặc quánh bùn trong rừng có thể “níu” chân, xô ngã bạn. Những con dốc góc cua tay áo liên tiếp, những tảng đá sừng sững của ngọn núi Đá Bạc có thể “đánh gục” ý chí của bạn… Tất cả tạo nên sức hấp dẫn độc đáo của Vietnam Mountain Marathon.

Cự li: 10K, 21K, 42K, 70K, 100K

Website: http://vietnammountainmarathon.com/

Tháng 10

LONG BIEN MARATHON

Đây là một giải chạy marathon mới diễn ra tại Hà Nội bắt đầu từ năm 2016. Giải chạy giúp bạn tham quan những con đường đẹp và các di tích lịch sử tại thủ đô.

Long Biên là quận phía bắc của thành phố Hà Nội, là nơi gặp nhau của hai con sông huyết mạch (sông Hồng và sông Đuống), với rất nhiều di tích lịch sử văn hóa và hạ tầng đô thị phát triển ngày một khang trang theo hướng xanh và bền vững. Long Bien Marathon 2016 là giải chạy đặc biệt do những người yêu chạy bộ đứng ra tổ chức, với sự chấp thuận và hỗ trợ của Ủy ban nhân dân quận Long Biên – thành phố Hà Nội.

Cự li: 5K, 10K, 21K, 42K

Website: http://longbienmarathon.com/

Tháng 11

HA LONG HERITAGE MARATHON

Đây là một giải marathon còn mới nhưng được coi là giải marathon quốc tế lớn nhất ở khu vực miền bắc. Giải chỉ mới được tổ chức lần đầu vào năm 2015 tại thành phố biển Hạ Long tỉnh Quảng Ninh. Đây cũng là giải marathon thứ hai tại Việt Nam (sau Da Nang Internation Marathon) có đăng ký trong hệ thống các giải thuộc Hiệp hội các giải marathon quốc tế AIMS.

halongbay

Đường chạy xuất phát từ Thư viện Quảng Ninh, công trình kiến trúc nổi tiếng ở Hạ Long, dọc theo bờ biển. VĐV vừa chạy vừa có thể cảm nhận cuộc sống thường ngày của người dân địa phương khi đi ngang qua chợ nằm ngay ven biển. Theo dự kiến, đường chạy HLHM sẽ đi qua cầu Bãi Cháy, cầu dây văng đẹp nhất nhì Việt Nam. Từ đây, bạn có thể thỏa sức phóng tầm mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp di sản mà thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho Việt Nam.

Cự li: 5K, 10K, 21K, 42K

Website: http://halongmarathon.com/

HCMC INTERNATIONAL MARATHON

Đây là giải chạy marathon thứ hai trong năm tại TPHCM. Giải chạy này mới được tổ chức năm nay và cung đường chạy là vòng quanh trong nội ô thành phố đi qua các di tích lịch sử lâu đời.

Đường chạy Marathon sẽ đưa vận động viên đi qua rất nhiều cao ốc và những địa điểm nổi tiếng như: Dinh Độc Lập, nhà thờ Đức Bà, Nhà hát thành phố, Tòa nhà thương mại Bitexco, phố đi bộ Nguyễn Huệ. Sau đó, chúng ta sẽ cùng nhau qua cầu Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn để đến khu vực Empire City – khu về đích của giải.

Cự li: 5K, 10K, 21K, 42K

Website: https://www.marathonhcmc.com/

Ngoài các giải chạy marathon đường dài thì còn rất nhiều giải chạy Fun Run vì mục đích từ thiện như Color Me Run, Terry Fox, Prisma – The Night Run. Các giải này thường chạy 5K với mục đích kết nối, đem lại nhiều màu sắc tiếng cười cho cuộc sống.

Mình đã tổng hợp tất cả các giải chạy trong cả nước bao gồm chạy dài, chạy địa hình và Fun Run để các bạn tiện theo dõi và sẵn sàng đăng kí cho mình một giải chạy để có những trải nghiệm trên các đường chạy marathon.

cac giai marathon

Các giải marathon trong khu vực Châu Á

Trong khu vực Đông Nam Á và các nước lân cận thì giải marathon do Standared Chartered Bank (SCB) tổ chức là một trong những giải uy tín hàng đầu và thu hút rất nhiều runners trên khắp thế giới về tranh tài. Hiện SCB đang tổ chức 6 giải marathon tại Bangkok (Thái Lan), Dubai, Singapore, Hong Kong, Kuala Lumpur (Malaysia), Mumbai (Ấn Độ). Các bạn có thể tham khảo chi tiết các giải chạy này tại đây. Các giải marathon này đều được tổ chức tại thủ đô cũng như các thành phố lớn ở Châu Á với các cự li tiêu chuẩn 10K, 21K, 42K.

Các giải marathon nổi tiếng thế giới

Nói đến marathon thế giới thì không thể không nhắc đến giải chạy ở Boston (Mỹ). Đây là một trong những giải chạy lâu đời và là niềm mơ ước được chinh phục một lần trong đời của các marathoners. Đây cũng là giải marathon yêu cầu thành tích khắt khe để có thể đăng kí tham gia. Ngoài ra, còn có các giải marathon tại Paris (Pháp), Athen (Hy Lạp), Chicago, New York, Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc), Ice Marathon (Nam Cực), Marathon tại Bắc Cực. Các bạn có thể đọc thêm thông tin các giải này tại đây.

baamarathon_2017_blast-header_725x355.jpg

Lời Kết

Hãy cho mình một mục tiêu chinh phục Full Marathon (42K) tại các giải marathon uy tín mỗi năm tại một thành phố khác nhau để tạo ra một bộ sưu tập ấn tượng với những trải nghiệm thực tế nhưng cũng không kém phần khắc nghiệt mà mỗi giải marathon tại các khu vực khác nhau mang lại. Thật đúng khi nói “Cứ chạy là ghiền”

Bình luận về bài viết này